การใช้งานทัศนศิลป์ในการโฆษณา

 การใช้งานทัศนศิลป์ในการโฆษณา


        งานโฆษณาเป็นงานพาณิชย์ศิลป์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเพื่อสนับสนุนการค้าและบริการเพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมาย ดังนั้นการสร้างงานโฆษณาจำเป็นต้องนำเอาหลักการทางศิลปะ เช่น หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ จิตวิทยาของสี และหลักภาษา เป็นต้น มาสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยง เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นให้มาใช้บริการ หรือสนับสนุนสินค้านั้น ๆ

   

        งานโฆษณามีองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้

1. สิ่งที่จะโฆษณา 

        ก่อนที่จะออกแบบงานโฆษณาต้องกำหนดเป้าหมายของสิ่งที่จะโฆษณา ว่าจะโฆษณาอะไร ใช้ภาพ คำบรรยาย และข้อความให้ผู้พบเห็นเกิดความประทับใจ เข้าใจสินค้าและบริการได้อย่างไร

 

  


2.สื่อที่จะใช้โฆษณา  

        สื่อคือตัวกลางที่จะนำสิ่งที่ต้องการโฆษณาไปถึงประชาชน ได้แก่ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ ป้ายโฆษณา สื่อคอมพิวเตอร์ ป้ายโปสเตอร์ บัตรการ์ด เป็นต้น 

 


3.ผู้รับสารงานโฆษณา 

      ผู้ออกแบบโฆษณาจะต้องเข้าใจความต้องการของประชาชนแต่ละกลุ่ม ว่าสิ่งที่จะโฆษณานั้นจะเน้นไปยังเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ คนทำงาน หรือกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นต้น เพื่อให้งานโฆษณาตรงกับความสนใจ และความต้องการของเป้าหมายได้มากที่สุด ทั้งนี้ผู้ออกแบบต้องเข้าใจประเพณีวัฒนธรรม รสนิยม ความคิดอ่าน สภาพเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถออกแบบและใช้ภาษาได้สอดคล้องกับกลุ่มชนที่จะทำการโฆษณา โดยไม่ขัดกับประเพณีวัฒนธรรมของผู้คนในแต่ละพื้นที่


 


4.ประเภทของสื่อโฆษณา

        ผู้ออกแบบโฆษณาจะต้องวางแผนการโฆษณาว่าต้องการให้งานอยู่ในสื่อประเภทไหน ซึ่งแบ่งประเภทสื่อไว้ดังนี้

        4.1 สื่อกระจายเสียงและภาพ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ โรงภาพยนตร์ คอมพิวเตอร์

        4.2 สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น นิตยสาร หนังสือพิมพ์รายวัน วารสาร

        4.3 สื่อผลิตภัณฑ์จริง เช่น การแจกสินค้า ส่งคนขายส่งสินค้าไปตามบ้าน

        4.4 สื่อนอกบ้าน เช่น ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ (Billboard) ป้ายข้างรถโดยสาร โปสเตอร์กระดาษ เป็นต้น




กิจกรรมการสร้างงานทัศนศิลป์ในการโฆษณา

1.นักเรียนจะต้องวางแผนกำหนดเรื่องที่ต้องการนำเสนอก่อนเป็นอันดับแรก ว่าต้องการโฆษณาอะไร เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค กิจกรรม งานจิตอาสา เป็นต้น เพื่อดึงดูดโน้มน้าวผู้ชม 

2.นักเรียนออกแบบรูปภาพ ตัวอักษร และข้อความ เพื่อให้ผู้ชมเห็นและสามารถเข้าใจได้อย่างชัดเจน ข้อความไม่ควรยาว ควรเป็นคำหรือวลีที่สั้นกระชับ ได้ใจความ รูปภาพที่ใช้ไม่ควรใส่เยอะจนลายตา 

3.ลงมือสร้างสรรค์งานโฆษณา โดยคำนึงถึงหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ ได้แก่ ความเป็นเอกภาพ          ความสมดุลหรือน้ำหนักซ้าย ขวาของภาพ  ความกลมกลืนของเนื้อหา ของภาพโดยรวม การสร้างจุดเด่นของภาพ และสิ่งที่สำคัญในการดึงดูดผู้พบเห็นคือการใส่ความคิดสร้างสรรค์ หรือไอเดียลงไปในงาน เพื่อให้งานมีความโดดเด่น และไม่ซ้ำกับคนอื่น ๆ 

ความคิดเห็น