การใช้งานทัศนศิลป์ในการโฆษณา
การใช้งานทัศนศิลป์ในการโฆษณา
งานโฆษณาเป็นงานพาณิชย์ศิลป์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเพื่อสนับสนุนการค้าและบริการเพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมาย ดังนั้นการสร้างงานโฆษณาจำเป็นต้องนำเอาหลักการทางศิลปะ เช่น หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ จิตวิทยาของสี และหลักภาษา เป็นต้น มาสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยง เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นให้มาใช้บริการ หรือสนับสนุนสินค้านั้น ๆ
งานโฆษณามีองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้
1. สิ่งที่จะโฆษณา
ก่อนที่จะออกแบบงานโฆษณาต้องกำหนดเป้าหมายของสิ่งที่จะโฆษณา ว่าจะโฆษณาอะไร ใช้ภาพ คำบรรยาย และข้อความให้ผู้พบเห็นเกิดความประทับใจ เข้าใจสินค้าและบริการได้อย่างไร
2.สื่อที่จะใช้โฆษณา
สื่อคือตัวกลางที่จะนำสิ่งที่ต้องการโฆษณาไปถึงประชาชน ได้แก่ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ ป้ายโฆษณา สื่อคอมพิวเตอร์ ป้ายโปสเตอร์ บัตรการ์ด เป็นต้น
3.ผู้รับสารงานโฆษณา
ผู้ออกแบบโฆษณาจะต้องเข้าใจความต้องการของประชาชนแต่ละกลุ่ม ว่าสิ่งที่จะโฆษณานั้นจะเน้นไปยังเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ คนทำงาน หรือกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นต้น เพื่อให้งานโฆษณาตรงกับความสนใจ และความต้องการของเป้าหมายได้มากที่สุด ทั้งนี้ผู้ออกแบบต้องเข้าใจประเพณีวัฒนธรรม รสนิยม ความคิดอ่าน สภาพเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถออกแบบและใช้ภาษาได้สอดคล้องกับกลุ่มชนที่จะทำการโฆษณา โดยไม่ขัดกับประเพณีวัฒนธรรมของผู้คนในแต่ละพื้นที่
4.ประเภทของสื่อโฆษณา
ผู้ออกแบบโฆษณาจะต้องวางแผนการโฆษณาว่าต้องการให้งานอยู่ในสื่อประเภทไหน ซึ่งแบ่งประเภทสื่อไว้ดังนี้
4.1 สื่อกระจายเสียงและภาพ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ โรงภาพยนตร์ คอมพิวเตอร์
4.2 สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น นิตยสาร หนังสือพิมพ์รายวัน วารสาร
4.3 สื่อผลิตภัณฑ์จริง เช่น การแจกสินค้า ส่งคนขายส่งสินค้าไปตามบ้าน
4.4 สื่อนอกบ้าน เช่น ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ (Billboard) ป้ายข้างรถโดยสาร โปสเตอร์กระดาษ เป็นต้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น